Sáng nay (10/6), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường, tiến độ các gói thầu phần vốn WB dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đoạn dự án này dài 74,2km (Km65-Km139+204) với 6 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp chủ yếu do các nhà thầu quốc tế triển khai.
Bộ trưởng chỉ đạo VEC, các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ công tác giải ngân giữa nhà thầu chính, nhà thầu phụ
Tuy nhiên, theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án), so với các gói thầu đoạn phần vốn JICA (Km0-Km65), tiến độ đoạn WB chưa đáp ứng yêu cầu. Tất cả các gói thầu xây lắp này đều đang “rớt” tiến độ, chậm một tháng so với kế hoạch đã điều chỉnh, mới đạt khoảng 32% (chậm trên dưới 3%).
Ông Tuấn Anh cho biết đơn vị quản lý dự án đã kiểm đếm chặt tiến độ, các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu đều bị cắt chuyển nhân sự. Đến nay, 2 nhà thầu Lotte, Posco đã thay Giám đốc điều hành dự án nhưng người thứ 2 mà không đáp ứng, VEC sẽ tiếp tục cảnh báo, yêu cầu thay thế. Tất cả các nhà thầu phụ không đáp ứng năng lực, trong vòng 3 tháng đơn vị kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh.
“Chúng tôi yêu cầu cập nhật, kiểm đếm tiến độ hàng ngày, hàng tuần, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh công tác nội nghiệp, giải ngân”, ông Tuấn Anh nói. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng do khan hiếm nguồn vật liệu, sự phối hợp giữa nhà thầu chính nước ngoài và các các nhà thầu phụ Việt Nam chưa đồng bộ, các vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB)… khiến tiến độ các gói thầu WB chưa đáp ứng kế hoạch. Đại diện các nhà thầu quốc tế cũng kiến nghị địa phương cần sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng để đảm bảo công địa thi công liên tục.
Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường kiểm tra và trong buổi làm việc giữa Bộ GTVT – tỉnh Quảng Ngãi sáng 10/6, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi báo cáo, hiện trên 90% đoạn tuyến dự án WB được bàn giao mặt bằng, chỉ còn vướng mắc ở một số đoạn nhỏ. Địa phương và VEC phối hợp GPMB tốt, chỉ phát sinh một số kiến nghị của người dân liên quan đến kênh mương, thủy lợi, cống chui… Tuy nhiên, nhà thầu nước ngoài hay vin vào đây để lấy lý do. Đặc biệt như gói thầu A5 (nhà thầu Posco) đã bàn giao mặt bằng lớn nhưng thi công hạn chế. Lỗi cũng do yếu kém của nhà thầu thi công.
Chia sẻ khó khăn khách quan của dự án, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo VEC, ban QLDA, các đơn vị chức năng, nhà thầu phải có các giải pháp kiểm đếm, bù phụ tiến độ, kiểm soát chặt chấn lượng. Các nhà thầu quốc tế phải xứng đáng với thương hiệu. Lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý chủ đầu tư phải sát sao công tác giải ngân giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Nhà thầu quốc tế đứng tên nhưng nhà thầu phụ Việt Nam vào thi công, nếu không thanh toán kịp thời thì các đơn vị thi công sẽ thiếu nguồn lực.
Vấn đề vướng mắc mặt bằng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo VEC, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh trong thẩm quyền của mình chủ động xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án cao tốc đòi hỏi công địa phải thi công liên tục, không được ngắt quãng mới đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất. Nếu không đảm bảo mặt bằng sẽ rất khó triển khai liên tục. Quảng Ngãi cần phát huy kinh nghiệm GPMB từ dự án QL1 để triển khai.
Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) Dương Viết Roãn yêu cầu nhà thầu kiểm soát chặt tiến độ giải ngân, đánh giá trữ lượng, chất lượng và chủ động tập kết nguồn vật liệu.
Kết luận. Bộ trưởng lưu ý các đơn vị tư vấn dự án “phải có đánh giá, nhận xét dứt khoát với các nhà thầu thi công, cảnh báo các nhà thầu chậm tiến độ”. Phía VEC phải chủ động cùng địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh với người dân về đường đi, giao thông thủy lợi. “Quá trình thi công phải xử lý song song các vấn đề này, đừng để đường làm xong mới xử lý”, Bộ trưởng nói.
Xuân Huy ( Báo Giao thông)